kien truc

Tin tức

Công trình của 10 kiến trúc sư nổi tiếng nhất thế giới

article thumbnail

Những thiết kế của các kiến trúc sư này không thể nhầm lẫn với bất cứ ai  [ ... ]


Kiến Trúc Sư Ludwig Mies van der Rohe

article thumbnail

Bất hủ kiến trúc “Mies Van Der Rohe”Kiến trúc sư nổi tiếng người Đức Mies V [ ... ]


Bài viết liên quan

Tin tức cập nhật

8 điều mà những kiến trúc sư và nhà thiết kế thành công thường làm. Một kiến trúc sư giỏi sẽ biết kể chuyện và lay động mọi giác quan của bạn. Họ hiểu rõ những nguyên tắc - và cả khi nào họ có thể phá vỡ chúng.  Quá trình thiết kế của mỗi kiến trúc sư là cực kỳ cá nhân và đầy sắc thái. Ví dụ, tôi có một số công cụ mà chắc chắn phải dùng đến như một nghi thức khi bắt đầu một dự án. Đầu tiên là một bút chì yêu thích với trọng lượng nhẹ, một barrel kích thước trung bình và một grip chóp mỏng, nạp thêm một đầu dẫn HB trọng lượng trung bình, không quá mềm cũng không quá cứng. Nó có 1 kẹp gãy ở đầu và một nút nhỏ màu xanh gần ngón tay cái của tôi để có thể dễ dàng điều khiển. Với chiếc bút chì trong tay, tôi bắt đầu mọi thiết kế của mình, ghé thăm website của dự án, viết, ghi chú và phác thảo trong một sketchbook chia vạch bỏ túi. Tôi mang theo mình một bó nhỏ những cái bút chì Prismacolor – kem sáng, xanh da trời, xanh lá cây May, xám Pháp, vàng nâu, đỏ oxide – để điền vào các dòng công việc trong bản phác thảo của tôi và đề nghị đặt hàng. Nó phải được thực hiện theo cách này đối với tôi, và tôi biết rằng khi tôi trang bị ch0 mình những công cụ này, các ý tưởng sẽ tuôn trào một cách dễ dàng.  Trong khi thói quen của mỗi kiến trúc sư sẽ mang tính cá nhân và thể hiện phong cách riêng, những thói quen kiến trúc mang tính rộng lớn mà chúng ta chia sẻ lại đặt nền móng cho những thiết kế tuyệt vời.  Dưới đây là 8 (trong rất nhiều) thói quen giúp bạn trở thành một kiến trúc sư thành công trong quá trình thiết kế:   1. Họ kể những câu chuyện hấp dẫn.  Ký ức của chúng ta về bất cứ nơi nào vốn đã gắn liền với những câu chuyện. Một mái nhà kể câu chuyện về những vị khách đặc biệt, ở một nơi đặc biệt, trong một thời điểm đặc biệt làm phong phú thêm những trải nghiệm và mang đến cho nó một lý do để tồn tại. Một kiến trúc sư được dạy từ rất sớm trong các trường học thiết kế để lên ý tưởng các dự án bằng cách đưa ra một câu chuyện mà theo truyền thống được gọi là một parti. Một parti giống như một cuốn số quy tắc, bằng cách đó nó cho phép chúng ta nhìn lại khi chúng ta đang bị mắc kẹt trong một mớ phân vân không biết nên làm gì tiếp theo. Nó tổ chức lại những suy nghĩ và hướng dẫn cách tốt nhất để liên hệ giữa câu chuyện với thiết kế của chúng ta.     Các câu chuyện có thể tuôn chảy từ một cái điều gì đó cụ thể - ví dụ, một cây được yêu quý để bảo tồn - hoặc một cái gì đó tổng quát hơn, chẳng hạn như, "Tất cả các căn phòng phải có ánh sáng tự nhiên." Nó có thể xuất hiện từ yêu cầu cụ thể của khách hàng: "Làm ơn không để cái gì màu trắng" hoặc hình dạng của khu nhà. Nó có thể áp dụng cho mọi cấp độ của các vấn đề thiết kế, thậm chí cho cả việc cải tạo, trang trí những cấu trúc nhỏ. Tìm kiếm và dẫn dắt những ý tưởng lớn hơn và tạo ra một câu chuyện xung quanh, nó thâm nhập vào mọi quyết định thiết kế với ý riêng của nó.    2. Họ chấp nhận rủi ro.  Chấp nhận rủi ro để làm điều gì đó khác thường là một phần của bất kỳ lĩnh vực sáng tạo nào. Suy nghĩ lại, tưởng tượng lại, thao tác lại và phát minh ra cách thức mới để làm những điều cũ - trong khi các định luật vật lý vẫn áp dụng, thậm chí cả lực hấp dẫn cũng có thể được thử thách. Nói như vậy không có nghĩa rằng mọi thứ đều đòi hỏi sự đổi mới hoặc hành động táo bạo, nhưng nhìn vào một vấn đề thông qua một lăng kính khác thường cho thấy các giải pháp thú vị mà không dựa trên bất kỳ tiêu chuẩn nào.    Dưới đây là một trong những thiết kế yêu thích mà tôi cho là táo bạo: cửa 8-foot. Kích thước cửa tiêu chuẩn là 6 feet + 8 inch chiều cao và 3 feet chiều rộng, và gần như tương quan với hình dáng con người. Khi thay thế một tấm 8-foot, sự khác biệt là ngay lập tức nhận ra được. Chỉ cần một  hành động mở cánh cửa này thôi đã buộc bạn phải cảm nhận được trọng lượng và chiều cao của nó. Chắc chắn là cửa ra vào 8-foot sẽ đắt hơn, nhưng hiệu quả nâng cao là một yếu tố thiết kế tiêu chuẩn từ xưa đến nay và được đặc biệt chấp nhận. Cánh cửa cao hơn có thể cho phép nhận ánh sáng nhiều hơn khi phủ kính, và tỷ lệ cân đối của chúng hoàn toàn có thể định hướng lại, không gian nhỏ hẹp, giống như hành lang này, làm cho chúng có vẻ lớn hơn. Tôi sử dụng chúng thường xuyên trong không gian với trần nhà 8-foot nơi cánh cửa được mở ra, nó như thể toàn bộ bức tường đã biến mất.   3. Họ chú trọng các chi tiết.   Kiến trúc tìm cách giải quyết vấn đề từ chính trái tim của mình, nhưng đó là cách để chúng tôi có thể giải quyết những vấn đề đó - chất thơ mà chúng tôi mang đến trong từng giải pháp - tách cái tốt ra từ cái xấu. Có thể để giải quyết vấn đề theo nhiều cách khác nhau, nhưng ở đây các nhà thiết kế đã chọn một cách tối giản nhất, có thể biểu hiện dễ dàng ra bên ngoài. Màu xám của dây cáp thép mỏng không gỉ phù hợp với cầu thang cuốn bê tông, và sự liên kết này là do cố ý và được xem xét kỹ lưỡng. Chi tiết rất quan trọng bởi vì chúng thường là những điều chúng ta đang cố gắng nắm bắt nhất trên một cơ sở hàng ngày. Có nghĩa là phương tiện để tất cả các thành phần ăn khớp với nhau trong một cấu trúc chính là các chi tiết.    Kiến tạo những gì mà các kiến trúc sư gọi là "một gia đình của các chi tiết" để thống nhất một dự án. Các khuôn mẫu chiều ngang của bức tường bọc gỗ tham khảo các bức tường bê tông dạng tấm mạch bên trái. Mặc dù chúng làm bằng vật liệu khác nhau, những lại có cùng một ngôn ngữ. Điều này cũng có thể áp dụng cho phần cứng sử dụng trong dự án - ví dụ, tất cả các cửa ra vào có thanh kéo bằng thép không gỉ, hoặc tất cả các đường ống nước đều có góc cạnh và làm bằng vật liệu niken.    4. Họ luôn đơn giản hóa.   "Khả năng đơn giản hóa có nghĩa là loại bỏ những thứ không cần thiết để phần cần thiết có thể lên tiếng," họa sĩ Hans Hofmann nói. Thông thường chúng ta để những hành động phức tạp như một đại diện cho sự thu hút. Kiến trúc sư được đào tạo để tối giản các thành phần cần thiết. Nếu nó không có bất cứ chức năng nào, sự cần thiết của nó nên được đánh dấu hỏi. Sau đây là một số chỉ dẫn để sự đơn giản hóa có thể làm cho thiết kế mạnh mẽ hơn: + Hình dạng đơn giản: Thường tiết kiệm chi phí hơn, dễ dàng hơn để xây dựng và trông vẫn bắt mắt nếu không trang trí. + Một bảng vật liệu đơn giản: Tối đa hai hoặc ba vật liệu. Đặt ra quy tắc cho cách mỗi vật liệu sẽ được sử dụng. Bằng cách thay đổi dạng của một vật liệu - từ mịn sang thô chẳng hạn - bạn có thể đạt được sự đa dạng mà không phức tạp. + Trang trí sắp đặt đơn giản (hoặc không) + Cửa sổ đơn giản: Chọn hai kích cỡ cửa sổ - một cho không gian lớn, một cho những chỗ nhỏ. + Để lộ một số kết nối giữa các vật liệu. Các mối nối kín thường tốn nhiều chi phí và thời gian chuyên sâu để thực hiện.     5. Họ thiết lập trật tự.  Các nhà thiết kế thích áp dụng các nguyên tắc trật tự lên mọi thứ, ở mọi cấp độ. Đương nhiên, sự cần thiết của việc thiết lập trật tự phân cấp - Về cơ bản điều đó có nghĩa là bạn phải quyết định xem những gì là quan trọng và có thể trì hoãn những thứ khác vì nó. Mỗi khi bắt đầu một dự án thiết kế mới, tôi thường đánh giá 3 điều chính sau: vị trí xây dựng, khách hàng và ngân sách. Các chủ đề bao quát được bắt nguồn từ ý tưởng khẳng định được sức hút mạnh nhất, và tôi bắt đầu tạo ra một câu chuyện xung quanh ý tưởng đó. Đó là nơi trật tự được bắt đầu. Bất kể sức hút mạnh như thế nào, nó luôn quay vòng trở lại với địa thế, nơi mà tôi xác định những đặc tính chủ yếu nào (quang cảnh, địa hình, các cấu trúc khác) là quan trọng nhất.    Trước khi quyết định xem tòa nhà sẽ trông như thế nào (hình dáng), chúng tôi phải nghĩ đến và đặt trình tự các không gian trong tòa nhà, từ nơi công khai nhất đến nơi riêng tư nhất, và quyết định cách chúng ta sẽ đến và trình tự các không gian sẽ bày ra trước mắt. Cải tiến các nguyên tắc trình tự thường gặp bằng những cấu trúc hiện tại đang thiếu: ánh sáng tự nhiên, khoảng không, sự kết nối với không gian ngoài trời, .v.v.. Đối với một số dự án, tôi thậm chí còn tiến xa hơn đến việc phát triển một rulebook để thiết lặp những module cụ thể, hệ thống lưới, nguyên vật liệu và chỉ dẫn thêm module vào cấu trúc trong tương lai. Cuốn sách tuyệt vời về kiến trúc sắp đặt tối giản: Form, Space and Order, thực hiện bởi Francis Ching, cuốn sách cần phải đọc của các sinh viên kiến trúc năm nhất, và đây vẫn sẽ là cuốn sách để cá nhân tôi tìm kiếm nguồn cảm hứng, đặc biệt liên quan đến trật tự (Order).    6. Họ lặp lại, lặp lại và lặp lại.      Sự lặp lại là một điều tốt trong kiến trúc. Những thành tố trong chủ đề chung được lặp đi lặp lại giúp củng cố thói quen của những trật tự đã được thiết lập. Cửa sổ, cửa chính, cột, dầm, vật liệu,... là tất cả những thành phần của một cấu trúc trong xây dựng. Sự lặp lại không đồng nghĩa với sự nhàm chán, thay vào đó nó hợp nhất một thiết kế. Lặp lại khuôn mẫu, nguyên vật liệu, mạng lưới và tỷ lệ là nền tảng của trật tự kiến trúc. Nguyên tắc chủ yếu của sự lặp lại lấy tối thiểu là ba của bất cứ thứ gì để thấy được ích lợi của chúng. Nếu hai là tốt thì ba là tốt nhất. Sự lặp lại không chỉ có ý nghĩa từ quan điểm kinh tế, mà nó còn cung cấp một điểm tham chiếu và nền tảng để làm nổi bật những gì chúng ta cho là thật sự quan trọng, đặt nền móng cho thói quen tiếp theo của chúng ta.   7. Họ phá vỡ các nguyên tắc.  Điều kiện tiên quyết cho điều này là các thói quen trước đây. Ngay khi chúng ta có một khuôn mẫu của sự lặp lại đã được thiết lập, chúng ta có thể quyết định nên phá vỡ các nguyên tắc ở đâu. Tưởng tượng một loạt các cửa sổ được xếp trên một mạng lưới trật tự. Cửa sổ nào phá vỡ nguyên tắc này sẽ phải được thực hiện bởi một nguyên nhân thật quan trọng và đặc biệt, như góc nhìn ra một tán cây hoặc một tầm nhìn xa xôi. Với một trật tự lặp lại như là một nền tảng, sự phá vỡ nguyên tắc được tính toán để đảm bảo hàm chứa những ý nghĩa đặc biệt. Sự lặp lại này cũng được cân bằng để giữ cho tổng thể không bị cứng nhắc và đơn điệu.    Chiếc cầu thang này minh họa rõ nét sức mạnh của việc phá vỡ những nguyên tắc. Hãy nhìn vào sự đơn giản trong không gian xung quanh nó. Theo truyền thống, cầu thang được cấu tạo với dầm cầu thang ở các cạnh bên, ván đứng đóng hộp và một vài sự kết hợp của một tay vịn và lan can. Nhà thiết kế của chiếc cầu thang này đã xem xét lại từng giả định, phá vỡ các nguyên tắc và biến nó thành một đối tượng của nghệ thuật điêu khắc. Chiếc cầu thang treo xuống từ cấu trúc bên trên, cho phép quan sát quá trình di chuyển lên phía trên bằng cách nhảy bậc từ một bệ bê tông nặng lên một dạng cầu thang nhẹ hơn nhiều. Những chiếc ván đứng được mở, cho phép ánh sáng cũng như tầm nhìn xuyên qua, và dầm đôi bằng ván ép như là một trụ đỡ cho cầu thàng và lan can.   8. Họ thu hút các giác quan.     Trong khi những hình ảnh hào nhoáng về kiến trúc mà chúng ta sử dụng online hạn chế ý thức của chúng ta về việc quan sát, kinh nghiệm của chúng tôi về kiến trúc thực ra là khá khác nhau. Chúng tôi được dạy rằng như những kiến trúc sư khi nghĩ về tất cả giác quan khi thiết kế. Mở rộng căn nhà để tham quan cũng quan trọng như là việc che chắn nó khỏi sự ồn ào không mong muốn hoặc mùi hương từ biển cả hay cây tuyết tùng bên cạnh. Những kiến trúc sư xem xét sự khác biệt trong cảm nhận của bê tông mát mẻ so với gỗ ấm áp dưới chân mình, và tiếng mưa rơi trên mái nhà bằng kim loại.  Để nghĩ về thiết kế từ mức độ kinh nghiệm thường sẽ tiết lộ các cơ hội thiết kế, điều này làm cho cuộc sống trong một ngôi nhà hoặc một không gian trở nên hài lòng hơn. Kiến trúc sư và nhà thiết kế giỏi sẽ nghĩ về ánh sáng và bóng đổ, nơi mà mặt trời chuyển động suốt ngày, hướng đón gió hay âm thanh của khu đô thị, và bằng cách nào để họ có thể làm quen với nó.  houzz/TÚ QUYÊN/designs.vn > Read more...

KẾ HOẠCH TUYỂN SINH NĂM 2016 TIN MỚI NHẤT KẾ HOẠCH TUYỂN SINH NĂM 2016    Năm 2016, lần đầu tiên, Khoa Kiến trúc trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng sẽ tổ chức tuyển sinh theo 3 tổ hợp môn thi: - Tổ hợp 1, gồm 3 môn: Toán, Vật Lý, Vẽ mỹ thuật - Tổ hợp 2, gồm 3 môn: Toán, Văn, Vẽ mỹ thuật- Tổ hợp 3, gồm 3 môn: Toán, Anh Văn, Vẽ mỹ thuật    Tất cả các môn thi đều tính hệ số 1. Trong đó các môn Toán, Vật Lý, Văn, Anh Văn lấy từ kết quả của kỳ thi quốc gia, môn Vẽ mỹ thuật do trường tổ chức thi riêng.     Đặc biệt các bạn sinh viên khóa 2016 sẽ được đào tạo theo chương trình chất lượng cao.    Với kinh nghiệm hơn 15 năm đào tạo, đội ngũ thầy cô giáo có chuyên môn cao cùng với hệ thống cơ sở vật chất đồng bộ và chương trình đào tạo tiên tiến nhất, chắc chắn rằng đây là sự lựa chọn đúng đắn cho các em thí sinh. > Read more...

--= NFSP =--

Giải thưởng cuộc thi “Giải pháp thiết kế trường học cho người Điếc và Khiếm thính Giải thưởng cuộc thi “Giải pháp thiết kế trường học cho người Điếc và Khiếm thính” - Sinh viên Trần Nhật Tiến – Lớp 14KT1 Dự án Hòa nhập Xã hội 2017 do tổ chức Schmitz Stiftungen CHLB Đức tài trợ, được triển khai bởi Doanh nghiệp Xã hội Bền vững Việt Nam (VSSE). Đây là sân chơi bổ ích dành cho các bạn sinh viên theo học chuyên ngành liên quan đến kiến trúc, xây dựng, quy hoạch đô thị,... Cuộc thi là cơ hội để các bạn trẻ hiểu hơn về Kiến trúc tiếp cận cũng như kêu gọi sự chung tay góp sức của những Kiến trúc sư tương lai trong việc tạo ra môi trường sống và phát triển phù hợp hơn với các nhóm yếu thế. Ngoài ra còn thay đổi nhận thức cộng đồng về quyền bình đẳng trong hòa nhập xã hội đối với người khuyết tật.    Tiêu chí chấm giải: - Giải pháp đáp ứng nhu cầu của học sinh người Điếc và Khiếm Thính. Thí sinh phải tự tìm hiểu nhu cầu của nhóm đối tượng; - Phù hợp với hệ thống các quy định về thiết kế công trình không rào cản tại Việt Nam; - Có tính ứng dụng cao; - Đảm bảo tính thẩm mỹ. Về nội dung bài dự thi của sinh viên Trần Nhật Tiến, chủ yếu với ý tưởng: Tạo một môi trường trường học phù hợp và đáp ứng càng nhiều yếu tố càng tốt dành cho cả người Điếc và người Khiếm thính, bao gồm: - Môi trường tâm lý; - Môi trường màu sắc ánh sáng; - Môi trường năng động; - Môi trường nghe thích hợp; - Môi trường an toàn hòa nhập. Tất cả ý tưởng đều nhằm mục đích kết nối các bạn lại với nhau, tạo một môi trường gần như tốt nhất trong một khu vực có điều kiện kinh tế không phải đầy đủ. Ý tưởng của tác giả hạn chế việc sử dụng các loại công nghệ cao, mà nhấn mạnh về vật liệu địa phương, thân thiện với môi trường và mang tính bền vững, theo tác giả, kiến trúc tiếp cận theo hướng như vậy là một cách rất tốt để thúc đẩy hòa nhập cộng đồng nói chung và cộng đồng người Điếc, Khiếm thính nói riêng.Ngoài ra trong đồ án, tác giả cũng giải quyết các vấn đề về việc các cấu trúc vật liệu trang âm, cách âm, …phù hợp, không gian cảnh quan, bố cục tổng thể,…Giấy chứng nhận Giải thưởng của sinh viên Trần Nhật Tiến - Lớp 14KT Khoa Kiến trúc  > Read more...

 

Thông báo tuyển sinh đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Kiến trúc khóa 36

Trường Đại học Bách khoa thuộc Đại học Đà Nẵng tuyển sinh đào tạo trình độ Thạc sĩ chuyên ngành Kiến trúc khóa 36 theo chương trình định hướng Thạc sĩ ứng dụng của Trường Đại học Bách khoa:

- Đăng ký dự thi: Từ ngày ra thông báo đến hết ngày 06/10/2017;
- Đăng ký ôn thi: Từ ngày ra thông báo đến hết ngày 29/9/2017;
- Thi tuyển: Dự kiến tổ chức vào các ngày: 11 và 12/11/2017; 
- Môn thi: Kiến trúc nhập môn, Lịch sử kiến trúc, Anh văn;
- Nhập học: Dự kiến tháng 12/2017.

Xem nội dung chi tiết thông báo tại đây: http://ts.udn.vn/files/2017/2017_8_17_13_38_975_last-16-8-2017-tbts_cao_hoc_k36_tai_dhdn.pdf 

  - Thí sinh đăng ký dự thi trực tuyến trên trang Tuyển sinh của Đại học Đà Nẵng tại địa chỉ http://www.ts.udn.vn/, mục “Đăng ký trực tuyến”;
- Sau khi đăng ký trực tuyến thí sinh nộp các giấy tờ bổ sung tại Ban Đào tạo Đại học Đà Nẵng;
- Thời hạn đăng ký dự thi: từ ngày ra thông báo đến hết ngày 06/10/2017.

Nếu cần thông tin chi tiết xin liên hệ TS.Nguyễn Anh Tuấn– P.Trưởng Khoa Kiến trúc (ĐT 0903505032– email: Địa chỉ email này đã được bảo vệ từ spam bots, bạn cần kích hoạt Javascript để xem nó. ).
 
Khoa Kiến trúc 
 

Hội thảo "Thiết kế không gian công cộng và New Urban Agenda"

Cần những đột phá cho kiến trúc Đà Nẵng từ nền tảng ứng dụng công nghệ số

(ictdanang)- “Những xu thế kiến trúc của tương lai đều dựa trên nền tảng công nghệ số và công nghệ môi trường phù hợp. Tuy phần lớn các cấu trúc còn đang ở dạng tiềm năng, nhưng ý tưởng và phương pháp của chúng gợi mở những hướng đi đột phá cho kiến trúc Đà Nẵng và các đô thị trẻ khác. Những xu hướng này sẽ gia tăng sức hấp dẫn và tính cạnh tranh của đô thị trong kỷ nguyên số hiện nay” - TS. KTS Nguyễn Anh Tuấn – Phó Trưởng khoa Kiến trúc, trường Đại học (ĐH) Bách Khoa (ĐH Đà Nẵng) nhấn mạnh trong tham luận khoa học “Những xu hướng kiến trúc trong kỷ nguyên số cho đô thị du lịch Đà Nẵng”.

 Đà Nẵng - Xưa và Nay (một bên là Thành Điện Hải, một bên là Trung tâm hành chính, tòa nhà Novotel). -Ảnh: T.N.

 Sáng nay (17/8), tại bảo tàng Đà Nẵng đã diễn ra hội thảo “Thiết kế không gian công cộng và New Urban Agenda” do Khoa Kiến trúc trường ĐH Bách Khoa (ĐH Đà Nẵng) tổ chức.


Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó GS.TS Trương Hoài Chính- Phó Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: Sự phát triển nhanh về kinh tế - xã hội trong những năm gần đây, đã kéo theo những thách thức lớn cho nhiều thành phố lớn ở nước ta. Chúng ta phải đối mặt với tình trạng ô nhiễm môi trường không khí, môi trường nước; vấn đề quy hoạch hạ tầng giao thông thiếu đồng bộ, thiếu sự điều tiết dẫn đến thường xuyên ùn tắc, xảy ra tai nạn. Công tác quy hoạch, khai thác, sử dụng đất không hợp lý.

Về xây dựng, nhiều công trình nhà cao tầng đã triển khai thi công chưa đúng quy định các nguyên tắc kiến trúc, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị,…

Phó GS.TS Trương Hoài Chính- Phó Hiệu trưởng phát biểu khai mạc Hội thảo “Thiết kế không gian công cộng và New Urban Agenda”. - Ảnh: T.N. 


Những điều này đòi hỏi các nhà khoa học cần có các nghiên cứu, phản biện cần thiết giúp các đơn vị quản lý, các doanh nghiệp   cải tiến áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ trong quá trình triển khai đầu tư và xây dựng công trình kiến trúc hạ tầng.

Trong tham luận khoa học với chủ đề “Những xu hướng kiến trúc trong kỷ nguyên số cho đô thị du lịch Đà Nẵng”, TS. KTS. Nguyễn Anh Tuấn - Phó Trưởng khoa Kiến trúc, trường Đại học Bách Khoa - Đại học Đà Nẵng đã chia sẻ những xu thế kiến trúc của tương lai dựa trên nền tảng công nghệ số và công nghệ môi trường phù hợp. 

Ông cho rằng, tuy phần lớn các cấu trúc còn dang ở dạng tiềm năng, nhưng ý tưởng và phương pháp của chúng, lại gợi mở những hướng đi đột phá cho kiến trúc Đà Nẵng và các đô thị trẻ khác. Những xu hướng này sẽ gia tăng sức hấp dẫn và tính cạnh tranh của đô thị trong kỷ nguyên số hiện nay.

Chúng tôi xin trích giới thiệu một số xu hướng mà TS. KTS. Nguyễn Anh Tuấn đề cập:

Kiến trúc và nội thất sử dụng công nghệ in 3D
Công nghệ in 3D  hứa hẹn một cuộc cách mạng trong kiến trúc, cho phép người thiết kế bấm chuột và in một công trình với chi phí xây dựng thấp hơn và rút ngắn được thời gian so với hiện tại. Công nghệ cũng cho phép hiện thực hóa các cấu trúc không gian hữu cơ mà không thể làm bằng biện phép thông thường.

Vào năm 2015, công trình hoàn chỉnh đầu tiên của thế giới nhờ Công nghệ in 3D  được công bố là tòa nhà Văn phòng cho Tương lai, nằm trong khu phức hợp Emirates Towers ở Dubai. Tòa nhà có diện tích 250 m2 này được “in” đùn từng lớp bởi một máy in khổng lồ (6 x 36 x 12 m) với vật liệu là vữa xi măng. Thời gian để in xong là 17 ngày, không kể thời gian hoàn thiện trong và ngoài. Ngoài máy in 3D lớn còn một vài máy in nhỏ di động hỗ trợ. 

Minh họa: Công trình có khả năng giao tiếp với công dân đô thị (ảnh trích từ tham luận của TS. KTS. Nguyễn Anh Tuấn).
 


Dường như công trình được in từng phần ở một nơi khác và đem đến lắp ghép tại đây. Lực lượng lao động bao gồm một nhân viên duy nhất theo dõi tiến trình của máy in, 7 người để lắp đặt các bộ phận xây dựng, và 10 thợ điện và các chuyên gia khác để xử lý các vấn đề kỹ thuật. Chính quyền Dubai cho biết chi phí nhân công ước giảm một nửa so với phương pháp truyền thống. Ngoài công trình này, thế giới đã chứng kiến nhiều cấu trúc xây dựng và nội thất bởi in 3D khác, chứng tỏ rằng công nghệ này đã ở rất gần với thực tế.

Công trình có khả năng giao tiếp với công dân đô thị
Với quan điểm cho rằng công trình của tương lai phải thay thổi theo môi trường và cung cấp bộ mặt về tình trạng sức khỏe của đô thị, có thể giao tiếp với công dân, làm cho những thứ không nhìn thấy cũng phải hiển thị, TP Seoul đã lắp đặt một cấu trúc cố định gọi là Living Light với khả năng phát sáng và nhấp nháy theo chất lượng môi trường không khí hiện thời, cũng như các mối quan tâm của công chúng về môi trường trên toàn bộ các quận khác nhau của thành phố.

Living Light bừng sáng về đêm, có các bề mặt cảm ứng và cung cấp thông tin tinh tế. Living Light cũng có thể tương tác với điện thoại di động của cá nhân.

Kiến trúc có khả năng chống chịu với thiên tai
Trong chuỗi thiết kế "Đảo Dauphin", họa sĩ Dionisio González đã thiết kế những ngôi nhà có cấu trúc tương lai mơ ước, làm từ sắt và bê tông, hoà trộn vai trò của nghệ sĩ với KTS, kỹ sư và nhà quy hoạch đô thị. Những kiến trúc đặc biệt - vừa giống một ngôi nhà bãi biển, một bunker hay một tàu vũ trụ - được thiết kế cùng với những cư dân của đảo Dauphin.

Nằm ngoài khơi bờ biển Alabama ở Vịnh Mêhicô, vùng đất này đã trải qua những trận bão lớn và thảm khốc, khiến người dân phải xây dựng lại nhà cửa của họ nhiều lần.González đã tạo ra những bản thiết kế với các cấu trúc bê tông và phiến, phù hợp với điều kiện khí hậu của quần đảo đông đúc này. Tuy các cấu trúc này chưa được thực hiện, nhưng chắc chắn González đã vẽ ra một bức tranh thú vị về những ngôi nhà tương lai ở vùng biển.

  “Kiến trúc không ngừng thay đổi. Nhưng chưa bao giờ kiến trúc thay đổi nhanh chóng như trong kỷ nguyên số hiện nay. Kiến trúc thay đổi từ chỗ chỉ là phần cứng đến chỗ có phần mềm, có sức sống, từ tĩnh đến động, từ đóng thành mở, từ thực thành ảo... 

Với khả năng sáng tạo mở rộng, tri thức mới và công nghệ thông minh, môi trường xây dựng đang xích lại gần với môi trường tự nhiên, thân thiện với tự nhiên, bắt chước tự nhiên, phản ánh chân thực văn hóa và truyền thống, có khả năng thay đổi hay cung cấp thông tin, thậm chí giao tiếp với con người.Kiến trúc đang phá vỡ những giới hạn của chính nó.

Trong cuộc chơi kiến trúc hiện nay, hoặc là chúng ta chấp nhận thay đổi và tích cực thích ứng với thay đổi, hoặc là chúng ta tụt lại phía sau số đông. Đà Nẵng đang thay đổi nhanh chóng, bước đầu tạo được dấn ấn riêng trên nền tảng sẵn có.

Để tiếp tục duy trì ưu thế cạnh tranh, kiến trúc Đà Nẵng phải tích cực thích ứng với thay đổi, hướng đến tương lai. Những mục tiêu thành phố thông minh, thành phố môi trường, những đường skylines đô thị mới, những điểm nhấn kiến trúc, những cây cầu con phố, những cột mốc mới đang rất cần cảm hứng từ 10 xu hướng kiến trúc của tương lai nói trên” - TS. KTS. Nguyễn Anh Tuấn phân tích. 

"Kiến trúc Đà Nẵng phải tích cực thích ứng với thay đổi, hướng đến tương lai" - TS. KTS. Nguyễn Anh Tuấn. -Ảnh: T.N. 

Theo T.Ngọc - ictdanang

 

Triển lãm đồ án tốt nghiệp Khoa Kiến trúc

TRIỂN LÃM ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP LOẠI GIỎI CỦA SINH VIÊN KHÓA 2012-2017, KHOA KIẾN TRÚC, TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA – ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG
 
Triển lãm Đồ án tốt nghiệp loại Giỏi khóa 2012-2017 và các đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên Khoa Kiến trúc, trường Đại học Bách Khoa - ĐHĐN là một trong những hoạt động kỷ niệm 20 thành lập khoa Kiến trúc (1997-2017). 
Sáng nay, buổi Lễ khai mạc Triển lãm đã diễn ra vào lúc 8h15 ngày 15 tháng 08 năm 2017 tại Bảo tàng Đà Nẵng (24 Trần Phú). Đến dự Lễ Khai mạc, về phía trường Đại học Bách khoa có PGS. TS Nguyễn Đình Lâm, trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác Quốc tế, TS Nguyễn Hồng Ngọc, trưởng Khoa Kiến trúc, Đại diện ban lãnh đạo Bảo tàng Đà Nẵng, cùng với giảng viên và sinh viên trong Khoa. Chương trình triển lãm sẽ kéo dài từ ngày 15-19/8, năm 2017. PGS. TS Nguyễn Đình Lâm đã đọc diễn văn khai mạc chương trình. TS Nguyễn Hồng Ngọc đã tặng bó hoa tươi thắm đến chị Trương Thế Liên, trưởng phòng sưu tầm và trưng bày, Bảo tàng Đà Nẵng. 
Trong đợt triển lãm lần này, có hai mươi đồ án đồ án tốt nghiệp loại giỏi cùng với hai đề tài nghiên cứu khoa học được trưng bày. Đề tài NCKH “Làng chài Cầu Vồng” đã đạt giải thưởng Quốc gia INSEE 2017. Đề tài NCKH “Thiết kế kiến trúc phù hợp với điều kiện lũ lụt vùng nông thôn trung bộ” đã đạt giải Sinh viên NCKH 2017 do trường Đại học Bách Khoa – ĐHĐN tổ chức. Các đồ án tốt nghiệp thể hiện tính sáng tạo, giá trị thực tiễn, giá trị cộng đồng và cùng với đó là sự tận tâm của quý thầy cô giáo và sự nỗ lực mỗi em sinh viên trong suốt 5 năm học tập. 
Đợt triển lãm lần này nhằm cung cấp cho công chúng cái nhìn gần gũi và chân thực hơn về công tác đào tạo ngành Kiến trúc trong trường Đại học Bách khoa – Đại học Đà Nẵng; tạo điều kiện cho các em học sinh hiểu rõ hơn về ngành, góp phần quảng bá hình ảnh Nhà trường đến với cộng đồng. Triểm lãm sẽ mở cửa tự do đến hết ngày 19/8/2017.
PGS. TS Nguyễn Đình Lâm đã đọc diễn văn khai mạc triễn lãm
TS Nguyễn Hồng Ngọc phát biểu tại triển lãm
TS Nguyễn Hồng Ngọc tặng hoa đến chị Trương Thế Liên, trưởng Phòng Sưu tầm và Trưng bày, Bảo tàng Đà Nẵng 
Ảnh lưu niệm tại buổi lễ khai mạc  
Không gian triển lãm tại Bảo tàng Đà Nẵng
 
Tin bài: ThS Phan Ánh Nguyên

 
Các bài viết khác...
Trang 2 của 8
You are here: Home